Saturday, March 16, 2013

Ang Mentalidad ng Masang Pinoy ang totoong Salot !!!

      Nakakatawa minsan pag nanonood ako ng Television, Lalo na ang mga Game show, Minsan nangangako ng pag tupad ng pangarap sa pag sali sa mga pacontest na minsan kailangan mong mag mukhang tanga sa harap ng Television, Kailangan mong sumayaw ng bomtarat tarat, kagat labi, na talagang para sakin ang talagang mukhang tanga,,(Tang ina nyo!! Mukhang tanga ) Nagkakatuwaan lang daw, Gago !!! hangang dito nalang talaga ang masang Pinoy, Ang tunay na pag tupad sa pangarap ay ang huwag maging bobo,at huwag maging pala asa ,Wag nyong konsentihin ang kawalan ng Pangarap ng masang Pinoy,  wag i-asa sa game show ang pangarap, mga bobong masa, ang tapang tapang at ang yabang mag salita, pero takot naman lumaban sa mga abusadong Politko, pumapayag na kantutin sa puwet ng mga trapo, mga Uto-uto, para kayong langaw na kung saan may tae nag kukumpulan kayo, Walang pag asa ang Pilipinas hanggat ganyan ang utak ng Pobreng Pinoy,

Pinoy walang trabaho, pero masaya ng nag iinuman.

Bakit kasi kung sino pa yung walang kwentang tao yun pa ang mga mayayabang, Minsan naiisip ko lang defence mechanism lang to ng mga Talunang tao sa Buhay,May kakilala ako na sobrang yabang mag kwento, lahat ng sinasabi nya lagi nalang siyang magaling, lahat alam nya, ang lakas pang mangutya ng kapwa, Pero pag nakita mo naman yung estado nya sa buhay walang naman talaga siyang dapat ipag malaki, Walang trabaho, mahigit 40 anyos na pang yosi nalang humihingi pa sa Nanay, tsaka sa Kuyang Seaman, at ang minsan pa ang nakaka asar pinapatulan din ng kausap, Nag yabang yung isa mag yayabang din yung isa, pero kung titingnan mo pare parehas lang naman palang palamunin. tang inang Pinoy na yan, Binabawi nalang sa yabang ang pagiging Bigo sa buhay, minsan natatawa nalang ako, at ni minsan hindi talaga sumagi sa isip ko na patulan ang mga ganyang mga tao,
    Minsan kasi parang mas kontento na sila na maka raos lang sa isang araw, wala na sa utak nila ang maging progresibo, mga walang pangarap kasi kontento na, at sila din yung mga taong ang daling utuin ng mga politiko tuwing Eleksyon, Minsan hindi na ko naniniwala sa Demokrsaya ng Pilipinas, Kasi kahit ang mga uto-uto at walang ka kwentang kwentang tao ay binigyan ng oportunidad na mag desisyon, kung titingnan mo naman eh karamihan ng tao sa Pinas ay nakalubog sa Ebak ang utak, Parang tanga lang.

Kinukunsinte ng Lipunan ang katangahan para madaling Lokohin..
Minsan napapatanong ako, kasalanan ba talaga ng tao dahil tatanga tanga sila o kasalanan ng mapang abuso dahil ginagawa tayong tanga, Ewan ko, !!! Hindi naman mag papahalata ang man loloko na niloloko ka na nya, Ewan ko Ulit !!! nakakaloko na talaga, mga walang Bait sa sarili, ang sarap nyong mura murahin sa tenga gamit ang megaphone para magising ka kayo sa pag kakatulog, Aminin sa sarili na talagang nag kulang sa talino talaga ang mga Pinoy, Kulang na sa Talino kulang pa sa tapang, mga walang bayag, mga putang ina nyo, bakit tayo pumapayg na ganito nalang tayo, tinanggap na ba talaga natin na hanggang dito nalang tayo, isasampal ko sayo tong loptop ko pag sinabi mo na Ok lang naman ang Estado ng Pilipinas,. Eh wala ka nga mainsagot ng maayos pag tinanong ka kung bakit ka proud sa pagiging Pilipino mo, gago ka..

   sige na hangang dito nalang, inaantok na ko. sana makabalik na ako sa Youtube, tska sa wakas na recover ko n tong account ko, mahigit one year bago ako nakapag sulat, ok,

Takeru Miyamoto




No comments:

Post a Comment